7:59
Tỉ Giá Hối Đoái
Loại Mua vào (VND) Bán ra (VND)
(Nguồn: Ngân hàng Vietcombank)

Thống Kê Website
Truy cập 1251310
Hôm nay 431


Tin Kinh Tế

Cận cảnh cầu, hầm đường sắt qua đèo Hải Vân xuống cấp, thấm dột

Công ty CP Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng vừa kiến nghị các đơn vị chức năng ưu tiên bố trí vốn cải tạo các cầu, hầm đường sắt qua đèo Hải Vân có tuổi thọ gần 100 năm, đã xuống cấp, thấm dột ở nhiều vị trí.

 
 
Cận cảnh cầu, hầm đường sắt qua đèo Hải Vân xuống cấp, thấm dột- Ảnh 1.

Đoạn đường sắt qua đèo Hải Vân có chiều dài 19,8km. Với địa hình đặc biệt đèo cao, vực sâu, nhiều đường cong bán kính nhỏ liên tiếp, là một trong các đoạn xung yếu, điểm nghẽn trên tuyến.

Cận cảnh cầu, hầm đường sắt qua đèo Hải Vân xuống cấp, thấm dột- Ảnh 2.

Tuyến được xây dựng từ thời Pháp thuộc, bình diện hầu hết chưa được cải tạo, nâng cấp, nhiều đoạn tuyến đi qua các vùng địa hình, địa chất phức tạp, núi non hiểm trở nên bán kính đường cong nhỏ, hoãn hòa ngắn, tốc độ thông qua đường cong thấp.

Cận cảnh cầu, hầm đường sắt qua đèo Hải Vân xuống cấp, thấm dột- Ảnh 3.

Tuyến đường sắt qua đèo Hải Vân còn có 36 cầu với tổng chiều dài khoảng 688m.Trong đó, có 8 cầu thép (tổng chiều dài 129m) và 28 cầu bê tông/đá xây (tổng chiều dài 559m).

Cận cảnh cầu, hầm đường sắt qua đèo Hải Vân xuống cấp, thấm dột- Ảnh 4.
Cận cảnh cầu, hầm đường sắt qua đèo Hải Vân xuống cấp, thấm dột- Ảnh 5.
Cận cảnh cầu, hầm đường sắt qua đèo Hải Vân xuống cấp, thấm dột- Ảnh 6.

Các cầu thép có cấu tạo từ các dầm I ghép, được đưa vào sử dụng từ trước năm 1975. Hiện tại dầm thép đã bị hoen gỉ, gối cầu gập ghềnh do bê tông mố bị phong hóa. Các cầu bê tông cũng bị phong hóa bởi tác động của môi trường và thời gian.

Cận cảnh cầu, hầm đường sắt qua đèo Hải Vân xuống cấp, thấm dột- Ảnh 7.

Trên đoạn tuyến có 6 hầm, từ hầm số 9 đến hầm số 14 với tổng chiều dài 2.337m được xây dựng từ những năm 1926 - 1931.

Cận cảnh cầu, hầm đường sắt qua đèo Hải Vân xuống cấp, thấm dột- Ảnh 8.

Trong đó, các hầm số 9, số 10, số 13 đã được cải tạo toàn diện và hoàn thành vào năm 2006 bằng nguồn vốn ODA của Pháp với chiều dài là 1.670m. Các hầm số 11, hầm số 12 và hầm số 14 với chiều dài 1.667m đã sử dụng từ lâu, kết cấu vỏ hầm chủ yếu bằng bê tông hoặc đá tự nhiên có chất lượng kém, bị phong hóa và dột.

Cận cảnh cầu, hầm đường sắt qua đèo Hải Vân xuống cấp, thấm dột- Ảnh 9.

Ghi nhận tại hầm số 14, cũng là hầm đường sắt dài nhất qua đèo Hải Vân (944,1m), hiện nay đã xuống cấp do thời gian khai thác đã gần 100 năm (từ năm 1927 – 1931). Cửa hầm được xây dựng từ đá hộc bê tông. Tường hầm được làm bằng bê tông và đá gốc của núi, vòm hầm bằng bê tông, đá xây.

Cận cảnh cầu, hầm đường sắt qua đèo Hải Vân xuống cấp, thấm dột- Ảnh 10.
Cận cảnh cầu, hầm đường sắt qua đèo Hải Vân xuống cấp, thấm dột- Ảnh 11.
Cận cảnh cầu, hầm đường sắt qua đèo Hải Vân xuống cấp, thấm dột- Ảnh 12.

Từ cửa hầm phía Nam vào trong, khắp nơi đều có tình trạng thấm dột, nước bám ướt khắp tường hầm. Trên nóc hầm bằng bê tông, vết nứt chi chít, nước nhỏ giọt nhiều đến mức ướt cả người. Càng đi sâu về phía bắc hầm, tiếng nước thấm qua tường, chảy xuống các hang trú tàu càng rõ. Nhiều hang trú bị nước đọng thành vũng.

Cận cảnh cầu, hầm đường sắt qua đèo Hải Vân xuống cấp, thấm dột- Ảnh 13.

Theo Công ty CP đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng, nguyên nhân rỉ nước do hầm xây dựng đã lâu, mạch vữa bị phong hóa thấm dột nhiều nơi. Đặc biệt là Khoang số 10, 11, 85, 86, 90, 93 nước chảy thành dòng mạnh xuống đường sắt.

Cận cảnh cầu, hầm đường sắt qua đèo Hải Vân xuống cấp, thấm dột- Ảnh 14.

Vỏ hầm bị thấm dột cũng khiến ray, tà vẹt, phụ kiện liên kết bị gỉ sét nhanh. Nền đường trong hầm thiếu chiều dày nền đá, hệ thống thoát nước dọc xuống cấp. Để đảm bảo an toàn chạy tàu, cứ mỗi lần có tàu qua, nhân viên 2 chốt trực cửa hầm Bắc – Nam sẽ kiểm tra lại các thanh ray, tà vẹt… trong hầm.

Cận cảnh cầu, hầm đường sắt qua đèo Hải Vân xuống cấp, thấm dột- Ảnh 15.

Để nâng cao an toàn chạy tàu trên khu vực đèo Hải Vân, Công ty CP Đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng cho biết, đơn vị có văn bản gửi Bộ GTVT, Tổng công ty Đường sắt VN xem xét, ưu tiên bố trí nguồn kinh phí để thay ray, thay tà vẹt sắt mới, cải tạo nền đá ba lát, hệ thống thoát nước, thay mới 7 cầu thép bằng cầu bê tông máng đá ballast, cải tạo 3 hầm (hầm số 11, 12, 14) tổng chiều dài 1.667m, gia cố mái ta luy tại 14 vị trí có nguy cơ sạt lở.

Theo Vĩnh Nhân-BáoGiaoThông


  Bảo hiểm thất nghiệp quá lợi, người lao động thích… thất nghiệp (04/05/2024 04 05 PM)
  Phòng khám 0 đồng trong quán cà phê ở Hà Nội (04/05/2024 04 05 PM)
  Đường sắt chạy thường xuyên tàu Sài Gòn - Phan Thiết, giá combo hấp dẫn (04/05/2024 04 05 PM)
  Bộ Y tế đề xuất cấm thuốc lá điện tử, Bộ Công Thương lại muốn hợp pháp hóa (04/05/2024 04 05 PM)
  'Siêu ứng dụng' được Điện Biên lan tỏa dịp 7/5 (04/05/2024 04 05 PM)
  Đề xuất in mã QR trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (04/05/2024 09 05 AM)
  TP.HCM sẽ đột phá, làm quy hoạch theo kiểu Thượng Hải (04/05/2024 09 05 AM)
  Rà soát việc giá vé máy bay tăng cao (03/05/2024 10 05 PM)
  Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến (03/05/2024 10 05 PM)
  "Lão tướng" FPT Đỗ Cao Bảo: Đi làm đừng chỉ coi thu nhập là số một (02/05/2024 10 05 PM)
  Ngành đường sắt lãi đậm (02/05/2024 03 05 PM)
  Chính thức đề xuất Luật Kinh doanh BĐS, Luật Nhà ở có hiệu lực sớm từ 1/7 (02/05/2024 03 05 PM)
  Chuyến tàu đầu tiên chở hàng liên vận quốc tế xuất phát từ ga Cao Xá (02/05/2024 11 05 AM)
  Trực diện bất cập trong quản lý kinh doanh vận tải (01/05/2024 04 05 PM)
  Diện mạo Thủ đô thay đổi mạnh mẽ trong những năm tới (01/05/2024 04 05 PM)
  Hàng hóa tăng trưởng mạnh, doanh nghiệp cảng biển thắng lớn (01/05/2024 04 05 PM)
  Nỗi lòng đăng kiểm viên sau “giông bão” (01/05/2024 04 05 PM)
  6 cây cầu nối hai bờ sông Hồng sắp được Hà Nội khởi công (01/05/2024 04 05 PM)
  Loạt chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024 (01/05/2024 04 05 PM)
  Những chuyến tàu kết nối di sản (29/04/2024 02 04 PM)